Chào mừng quý vị đến với website của ...

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

GA hướng nghiệp-đầy đủ

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Anh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:06' 27-07-2010
Dung lượng: 173.0 KB
Số lượt tải: 267
Số lượt thích: 0 người
Chủ đề 1: ý nghĩa, tầm quan trọng của việc
chọn nghề có cơ sở khoa học
I. Mục tiêu bài học:
Học sinh biết ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề có cơ sở khoa học.
Nêu được dự định ban đầu về lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS.
Bước đầu có ý thức chọn nghề có cơ sở khoa học.
II. chuẩn bị:
1. HSCB:
- Chuẩn bị một số bài hát, bài thơ hoặc những mẩu chuyện ca ngợi người lao động ở 1 số nghề , hoặc những người có thành tích cao trong lao động nghề nghiệp.
Chuẩn bị nội dung trên để thi tìm hiểu nghề trong giờ học.
2. GVCB: Nghiên cứu một số tài liệu hướng nghiệp.
Iii. Hoạt động tổ chức:
1. định lớp:
2. Tiến trình tổ chức:
* GTB: () GV giới thiệu mục tiêu của chủ đề và giới thiệu cơ sở khoa học của việc chọn nghề.
HĐ1: Tìm hiểu ba nguyên tắc chọn nghề:
* MT: HS biết được 3 nguyên tắc chọn nghề để vận dụng chọn nghề cho bản thân.
HĐ Giáo viên
- Cho HS đọc đoạn “Ba câu hỏi được đặt ra khi chọn nghề”.
- Hướng dẫn học sinh thảo luận câu hỏi:
+ Mối quan hệ chặt chẽ giữa 3 câu hỏi đó thể hiện ntn? Trong chọn nghề có cần bổ sung câu hỏi nào không?
- GV gợi ý để HS tìm ra ví dụ chứng minh không được vi phạm 3 nguyên tắc chọn nghề.
- GV tìm một số ví dụ bổ sung về vai trò của hứng thú và năng lực nghề nghiệp. Đồng thời thông báo rằng: trong cuộc sống, nhiều khi tuy không hứng thú với nghề, nhưng do giác ngộ được ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề thì con người vẫn làm tốt công việc.
VD: Một người không thích nghề chữa bệnh, cũng không thích sống ở vùng cao, nhưng thấy cán bộ y tế ở vùng đồng bào thiểu số còn thiếu nên vẫn học nghề chữa bệnh và tình nguyện suốt đời ở vùng núi để chữa bệnh cho đồng bào...


HĐ Học sinh
- Đọc SGK do giáo viên yêu cầu, học sinh khác chú ý theo dõi.
- Thảo luận nhóm 3 câu hỏi và câu hỏi do giáo viên yêu cầu.


- Từ gợi ý của giáo viên, tìm các ví dụ để minh họa cho “Ba nguyên tắc chọn nghê”.
- Nghe giáo viên lấy ví dụ và tự lấy ví dụ thực tế minh họa.



*Tiểu kết:
Trong khi còn học trong trường THCS, mỗi HS cần chuẩn bị cho mình sự sẵn sàng về tâm lý đi vào lao động nghề nghiệp, thể hiện ở các mặt sau đây:
- Tìm hiểu về một nghề mà mình yêu thích, Nắm chắc những yêu cầu của nghề đó đặt ra trước người lao động.
- Học thật tốt các môn học có l. quan đến việc học nghề với thái độ vui vẻ, thoải mái, thíc thú.
- Rèn luyệ một số kĩ năng, kĩ xảo lao động mà nghề đó yêu cầu, một số phẩm chất nhân cách mà người lao động trong nghề phải có.
- Tìm hiểu nhu cầu nhân lực của nghề và điều kiện theo trường học đào tạo nghề đó.
HĐ2: Tìm hiểu ý nghĩa của việc chọn nghề có cơ sở khoa học:
*MT: Nêu được các ý nghĩa của việc chọn nghề có cơ sở khoa học.
- GV trình bày tóm tắt 4 ý nghĩa của việc học nghề.
- YC các tổ học sinh rút thăm phiếu trình bày
 
Gửi ý kiến